Q&A หากมีอาการ ปวดคอบ่าไหล่ ปวดศรีษะไมเกรน ปวดแขน ปวดหลัง ปวดขา ปวดเข่า และอื่นๆ จะต้องรักษายังไง คำถามที่มีคำตอบ

ปวดคอบ่าไหล่ ปวดศรีษะไมเกรน ปวดแขน ปวดหลัง ปวดขา ปวดเข่า ปวดเท้า ออฟฟิศซินโดรม ฯลฯ  รักษายังไง, กี่ครั้งหาย,  เจ็บมั๊ยเวลารักษา  คำถามที่มีคำตอบ

Q & A

ผู้เข้ารับการรักษาในหลายๆ ท่าน มักมีคำถามเกี่ยวกับการรักษา  เราเลยรวบรวมคำถามทั้งหลาย เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้สนใจเข้ารับการรักษา ได้เข้าใจและสะดวกในการตัดสินใจเข้ามารักษาที่คลินิกค่ะ

คำถาม  :  ขั้นตอนการเข้ารับการรักษาต้องทำยังไง?

คำตอบ :   โทร หรือ ไลน์ เพื่อ แจ้ง วัน เวลา ที่สะดวกล๊อคคิว ในการเข้ามารักษา เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลานั่งรอ เพราะในการรักษา แต่ละเคสใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการรักษานะคะ   เมื่อมาถึงคลินิก (หากเป็นผู้ป่วยใหม่ (เตรียมบัตรประชาชนมาด้วยค่ะ) รบกวนกรอกแบบฟอร์มด้านหน้าคลินิกด้วยนะคะ)  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในคลินิก วัดไข้ วัดความดัน เปลี่ยนชุด เข้าห้องรักษาได้เลยค่ะ แพทย์แผนไทยจะเดินไปตรวจที่เตียงรักษาเลยค่ะ  มีผู้ช่วยแพทย์ คอยดูแลให้ทุกท่านค่ะ

คำถาม :   วิธีการรักษา รักษาแบบไหน รักษายังไง?

คำตอบ:   รักษาด้วยวิธีการแพทย์แผนไทย ไม่จ่ายยา รักษาตามแนวทฤษฎีแพทย์แผนไทย นวดไทยรักษา / ตอกเส้น / พอกยา / ประคบ (ร้อน-เย็น) / จัดสมดุลร่างกาย โดยจะขึ้นอยู่กับอาการแต่ละท่าน และการสั่งการรักษาของแพทย์แผนไทยค่ะ  

 

คำถาม :  ในการรักษา ต้องรักษา นานแค่ไหนในแต่ละครั้ง ?

คำตอบ :   ในการรักษาแต่ละครั้ง ใช้เวลารักษาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่นสุขภาพร่างกาย และความสะดวกของผู้ป่วยด้วย (อาทิ ผู้ป่วยมีอายุมาก , มีโรคประจำตัว หรือโรคอื่นที่มีผลต่อการรักษา, กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง, หรือมีเวลาจำกัดในการรักษา)   แต่ถ้ามารักษาหลายจุด เช่น ปวดแขน และปวดขา  ก็สามารถรักษาได้เกินเวลาจากนั้นค่ะ

 

คำถาม :  ต้องรักษากี่ครั้งถึงจะดีขึ้น ?

คำตอบ :  หลังจากรักษาครั้งแรก ก็จะรู้สึกได้ว่าดีขึ้นค่ะ แต่จะมากหรือน้อยอาจไม่เท่ากันในแต่ละคน บางท่านมีอาการมานาน อาจต้องใช้เวลารักษานานกว่า บางท่านกล้ามเนื้อแข็งมาก หรือร่างกาย(ตัวใหญ่) ก็อาจต้องใช้ระยะเวลาในรักษาค่ะ บางท่านไม่ทนต่ออาการเจ็บเลย ก็ต้องค่อยๆ ทำค่ะ  ผู้ป่วยสามารถประเมินอาการร่วมกับแพทย์ได้เลยนะคะ ว่าครั้งแรกดีขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์จากก่อนเข้ารับการรักษา ถ้าดีขึ้น 50% อาจรักษาต่อเนื่องอีกประมาณ 1-2 ครั้ง  ในบางราย ครั้งเดียวหายก็มีค่ะ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่แจ้งไปเบื้องต้นแล้ว   หลังทำการรักษาแพทย์จะแนะนำให้ค่ะ ว่าต้องดูแลร่างกายอย่างไร ออกกำลังกายอย่างไร เพื่อให้หายได้เสถียรขึ้นค่ะ

 

คำถาม :  เวลารักษาเจ็บมั๊ย?  

คำตอบ:   อาจมีเจ็บในบางจุดค่ะ  เพราะบางรายมารักษาพร้อมภาวะกล้ามเนื้ออักเสบร่วมด้วย ก็อาจมีเจ็บบ้าง แต่เป็นเจ็บที่รับได้ของผู้ป่วยแต่ละท่าน เพราะทีมรักษาเราจะคอยถามผู้ป่วย ว่าเจ็บหรือไม่ เราระวังมากที่สุด เพื่อให้ทุกท่านมีอาการที่ดีขึ้น และปลอดภัยค่ะ

 

คำถาม :  หลังรักษาจะระบม หรือมีผลข้างเคียงในการรักษาหรือไม่?

คำตอบ :  รักษาด้วยวิธีนี้ไม่ต้องกินยา ผลข้างเคียงจากยาไม่มีเลย ส่วนภาวะระบม ในบางราย ไม่มีอาการเลยค่ะ  ในบางรายอาจมีบ้างเล็กน้อยค่ะ 

 

คำถาม  :  ทำไมจึงเกิดระบม แล้วจะต้องทำไง หากมีภาวะระบม

คำตอบ  :  ทุกครั้งในการรักษา ทีมรักษาจะคอยถามว่า เจ็บหรือไม่ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะทีมรักษาจะลงหนักนะคะ ต้องเป็นน้ำหนักที่ผู้ป่วยรับได้เท่านั้นค่ะ  ภาวะระบมหลังการรักษา Healing Crisis เกิดจากร่างกายของแต่ละคนสะสม สารแห่งความเจ็บปวด ภาวะความเป็นพิษ ซึ่งสะสมไว้ในชั้นของกล้ามเนื้อ พอกล้ามเนื้อถูกขยับตัว สารแห่งความเจ็บปวด ที่เป็นพิษทั้งหลาย จะถูกผลักออก และออกซิเจนจะเข้าไปเลี้ยงเซลล์ค่ะ  แต่ถ้าร่างกายสะสมไว้ปริมาณที่มาก ในการผลักของเสียออก ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งในช่วงนี้อาจทำให้เกิดอาการระบม เมื่อกดไปที่กล้ามเนื้ออาจเจ็บบ้าง  แต่องศาการเคลื่อนไหวจะดีขึ้น ขยับจะไม่เจ็บ  หลังจากนั้น 1-3 วัน อาการระบมจะหายไปค่ะ   การดื่มน้ำมากๆ จะเป็นตัวช่วยให้ของเสียถูกผลักออกได้ดีขึ้นนะคคะ

คำถาม : คำแนะนำหลังการรักษา

คำตอบ:  แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยทุกครั้งค่ะว่าต้องดูแลตัวเองอย่างไร ออกกำลังกายแบบใด เพื่อให้หายได้เสถียรขึ้นค่ะ

1.ดื่มน้ำในแต่ละวัน ไม่ต่ำกว่าวันละ 8 แก้ว

2.พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน

3.กินอาหารครบห้าหมู่ เน้นผักผลไม้ ส่วนเนื้อสัตว์ เลือกกินเนื้อขาว เช่น ปลา

4.เลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรค ท่านั่งในการทำงาน หรือกิจกรรมต่างๆ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ขยับตัวเปลี่ยนอริยาบถบ่อยๆไม่ทำท่าเดิม ซ้ำนานๆ

5.ออกกำลังกายทุกวัน อย่างน้อยวันละ 20-30 นาที ในแต่ละวัน  (การออกกำลังกายควรเหมาะสมกับแต่ละบุคคล คือ เหมาะกับเพศ, วัย, และอาการที่เป็น)

6.ฝึกฝนตนเอง ให้เป็นคนเบิกบาน ผ่อนคลายความเครียด และความวิตกกังวล

7.ปรับอริยาบถ หรือออกกำลังกายตามแพทย์แนะนำ

 

หากมีคำถามใดๆ ที่ต้องการทราบเพิ่มเติม หรือปรึกษาปัญหาสุขภาพ จองคิวรักษา สามารถส่ง ไลน์ มาได้ค่ะ   ID Line: kru95  

 

 

 

 


  • คลีน.jpg
    ในช่วงสถานการณ์โควิด ตั้งแต่มีโรคระบาด ทางคลินิกมีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี และยังทำต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน1. ผู้ที่เข้ามารักษา ต้องสำรองคิวรักษาล่วงหน้าก่อนเข้ามาที่คลินิก ไม่ให้ต้...