ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร รักษาออฟฟิศซินโดรม รักษายังไง รักษาออฟฟิศซินโดรมที่ไหนดี

บทความ

นวดรักษาออฟฟิศซินโดรม  Office Syndrom

การเจ็บป่วยจากการทำงาน ส่งผลเสียหลายอย่าง ทั้งต่อสุขภาพร่างกาย และจิตใจ ซึ่งทำให้เกิดภาวะความเครียด ผู้ป่วยหลายท่านก็จะเริ่มหาทางรักษา รักษาออฟฟิศซินโดรมที่ไหนดี รักษาคอบ่าไหล่ที่ไหนดี นวดแก้อาการที่ไหนดี นวดรักษาที่ไหนดี แพทย์แผนไทยรักษาได้มั๊ย  เรามาทำความเข้าใจกับอาการของโรคกันก่อนค่ะ

ออฟฟิศซินโดรม

โรคออฟฟิศซินโดรม คืออะไร

โรคนี้คือ กลุ่มอาการของโรคกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อ พังผืด เป็นการเจ็บป่วยจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น การนั่ง ยืน เดิน ในอิริยาบถที่ไม่เหมาะสมในการทำงานเป็นเวลานานๆ

ด้วยความเจริญของเทคโนโลยี เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วย เราปฎิเสธการทำงานผ่านเทคโนโลยีไม่ได้แล้ว  เราต้องใช้ อุปกรณ์ต่างๆในการทำงาน ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ มือถือ แทปเล็ตฯลฯ ในการทำงานด้วยอิริยาบถ เดิมๆ ซ้ำๆ นานๆ จึงส่งผลให้คนในวัยทำงานทุกวันนี้ มีอาการ ออฟฟิศซินโดรมกันมากขึ้น   มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาด้วยอาการออฟฟิศซินโดรม ทั้งในวัยทำงาน จนถึงวัยเด็กเล็ก ก็เริ่มเป็นมากขึ้นแล้ว

หลายๆ ท่าน มักมาพบแพทย์ด้วยอาการเหล่านี้

อาการ ปวดหัว ปวดตา  ไมเกรน แพนิค  ปวดคอบ่าไหล่ หันคอไม่สุด (มักเกิดจะมองจอคอมนานๆ ก้มหน้า เขียน หรือ อ่าน นานๆ  เคร่งเครียดในการทำงานนานๆ นั่งในท่าเดิมนานๆ ไม่ปรับเปลี่ยนท่าทางในการทำงาน )

อาการ ปวดสะบัก ปวดแขน ข้อไหล่ติด  ยกแขนไม่ได้  แขนไม่มีแรง (มักเกิดจากการค้างแขนในท่าใดท่าหนึ่่งนานๆ โดยไม่ขยับปรับเปลี่ยน ยกของหนักในท่าที่ไม่เหมาะสม นอนทับแขนนานๆ )

อาการ ปวดหลัง  ท้องผูก กระดูกทับเส้น  ปวดสลักเพชร ปวดสะโพก ปวดขา ปวดเท้า (มักเกิดจาก ยืน เดิน นั่ง นอน ในท่าที่ไม่เหมาะสมนานๆ หรือก้มยกของหนักเกินกำลังร่างกาย)

สังเกตอาการยังไง ว่าเราเริ่มป่วยแล้ว

ถ้าเริ่มมีอาการปวดเมื่อยพอไปนวดสุขภาพก็เบาขึ้น 1-3 วัน ก็มีอาการอีก แสดงว่าเริ่มป่วยแล้ว สังเกตว่า องศาการเคลื่อนไหวของร่างกายลดลงมั๊ย เช่น หันคอได้ไม่สุด ก้มหรือเงย ได้ลดลง  แขนยกไม่ได้ ไพล่หลังไม่ได้ กำลังแขนลดลง ก้มหลังไม่ได้ เอี้ยวตัวลำบาก กำลังขาลดลง ก้าวเท้าได้ไม่ดี เดินเซ มี ปวด เจ็บ ร้าว ชา ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรค และทำการรักษา เป็นน้อยรักษาหายได้ไว หากปล่อยให้เป็นเรื้อรัง ต้องทุกข์กับอาการของโรคนาน และต้องใช้เวลาในการรักษานานขึ้น

รักษาออฟฟิศซินโดรมที่ไหนดี แพทย์แผนไทยรักษาได้มั๊ย รักษายังไง

แพทย์แผนไทยรักษาได้   แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยอาการของโรค ด้วยการซักถามอาการที่เป็น และตรวจหัตถเวช  และจะอธิบายให้ผู้ป่วยเข้าใจในอาการของโรค และวิธีการรักษา หากผู้ป่วยมีคำถามก็สามารถถามแพทย์ได้เลย    แพทย์จะคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อ พังผืด ด้วยหัตถการไทย ปรับสมดุลโครงสร้างร่างกาย ตามวิธีการแพทย์แผนไทย

ในการเรียนหนังสือ การทำงาน ทุกวันนี้เราปฎิเสธการใช้อุปกรณ์ไอทีไม่ได้แล้ว เมื่อต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แทปเลต นานๆ   ควรสังเกตุอาการ ดูแลรักษาร่างกาย   วัยเด็กๆ ตั้งแต่ชั้นประถม ก็เริ่มเจ็บป่วยกันแล้ว  ผู้ปกครองอาจต้องคอยสังเกตุบุตรหลานตนเอง หากเด็ก เริ่มบ่น ว่าปวดหัว ปวดคอ ปวดแขน หรือ ปวดหลัง อย่ามองว่าเป็นเด็กเป็นเล็กทำไมถึงเป็น ผู้ปกครองอย่าได้ปล่อยผ่าน   และต้องเข้าใจว่า การใช้ชีวิตสำหรับคนยุคใหม่นั้นมันเปลี่ยนไปแล้ว   เมื่อใช้อุปกรณ์ไอที นานๆ ในท่าที่ไม่เหมาะสม ก็เจ็บป่วยได้ไม่ว่าวัยใดๆ